Thứ Tư, 9 tháng 5, 2018

Nhịp điệu tiếng Anh – Yếu tố phát âm tiếng Anh chuẩn bạn nên biết.

Vai trò của nhịp điệu trong phát âm tiếng Anh chuẩn như thế nào?? Hãy cùng Benative tìm hiểu rõ hơn qua bài viết dưới đây ngay nhé.





Nhịp điệu trong phát âm tiếng Anh chuẩn như thế nào?

Nhịp điệu trong phát âm tiếng Anh chuẩn là gì?

Nhịp điệu trong phát âm tiếng Anh dựa trên 2 loại dấu nhấn (stress). Dấu nhấn trong trường hợp này là những từ hay âm tiết được đọc mạnh hơn những phần khác trong một câu hay từ, khiến chúng trở nên dễ nhận biết hơn.
Tiếng Anh có 2 loại dấu nhấn:
  1. Nhấn âm
  2. Nhấn từ


Dấu nhấn âm

Dấu nhấn âm là những âm tiết trong 1 từ được nhấn mạnh rất nhiều hơn các âm tiết khác.Khái niệm nhấn âm khá xa lạ trong một vài ngôn ngữ. Bởi vậy, đối với người Việt, để nhớ thứ tự dấu nhấn trong tiếng Anh bạn cần thực tập thật đa dạng cả 2 khía cạnh nghe và nói.
Một vài ví dụ về nhấn âm trong tiếng Anh:

  • Happy birthday!
  • English student
  • explain
  • identification



Dấu nhấn từ

Nhấn từ là các từ được đọc mạnh hơn những từ còn lại trong 1 câu. Những từ trong câu được nhất mạnh vì rất nhiều lí do khác nhau. Có lúc là vì chúng mang ý nghĩa quan trọng, hay bởi đó là những nghi vấn từ hay chúng đóng vai trò làm rõ nghĩa cho một thứ gì đó.
Dưới đây là một vài ví dụ về dấu nhấn từ trong câu:

  • What time is it?
  • Would you like coffee or tea?
  • I’m going to a birthday party.

Ngôn ngữ stress-timed là gì?

Tiếng Anh là loại ngôn ngữ stress-timed, nghĩa là thời gian nói sẽ tùy thuộc vào âm điệu lên, xuống, kéo dài của câu chữ. Trong tiếng Anh, có một số từ được đọc lớn hơn, âm vực cao hơn và dài hơn, còn một vài từ khác lại được đọc lướt qua, ví dụ như “for” hoặc “the”.


>> Xem thêm: Học phát âm tiếng Anh cùng người bản xứ


Vì sao nhịp điệu lại quan trọng khi phát âm tiếng Anh chuẩn?

Trong tiếng Việt, các từ thường đều ngang bằng nhau và không có dấu nhấn nhưng tiếng Anh thì ngược lại. Bởi vậy, nếu thực hiện giọng đọc tiếng Việt khi phát âm tiếng Anh sẽ khiến câu nói trở nên cứng nhắc, thiếu cảm xúc, thậm chí còn dễ làm người nghe hiểu sai ý.
những dấu nhấn âm, dấu nhấn từ là các yếu tố khiến tiếng Anh luôn trở nên trầm bổng và giúp người nghe biết được đâu là “keyword” ở trong câu để có thể nắm bắt được ý chính thật nhanh và chính xác.
Hy vọng với các chia sẻ của Benative trong bài viết trên đây sẽ là kiến thức bổ ích giúp bạn học phát âm tiếng Anh chuẩn hơn. Chúc học viên học tốt.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét