Thứ Năm, 24 tháng 5, 2018

Tìm hiểu nguồn gốc các thứ trong tuần trong tiếng Anh

Đằng sau những cách gọi thông thường của các thứ trong tuần tiếng Anh là những câu chuyện thú vị, chúng ta hãy cùng tìm hiểu ngay nhé.

Các thứ trong tuần trong tiếng Anh



>> Xem thêm: Tự học tiếng Anh giao tiếp hiệu quả


Sự ra đời của các thứ trong tuần


Sự hình thành của 7 ngày trong tuần bắt nguồn từ lịch của người Babylon cổ đại khoảng thế kỉ 21 TCN. Mỗi 7 ngày tương xứng với sự thay đổi hình trạng của mặt trăng: tròn, một nửa, trăng khuyết, trăng non. Bởi vì chu kì của mặt trăng là 29.53 ngày, người Babylon đã thêm 1, 2 ngày vào tuần rút cục của tháng.
Người Do Thái cũng lấy mốc 7 ngày cho một tuần. Cuốn sách của Genisis (7 ngày cho sáng tạo) cũng được viết trong khoảng 500 năm TCN khi ông lưu vong tới Babylon. Assyriologists, Friedrich Delitzsch và Marcello Craveri cũng gợi ý rằng người Do Thái thừa kế chu kì của mặt trăng từ người Babylon.
Người La Mã đặt tên những ngày trong tuần theo tên của những vị thần, tương tự với 5 hành tinh và Mặt Trời, Mặt Trăng. Cho đến ngày nay, hệ thống tên gọi La Mã vẫn còn liên quan tới một số ngôn ngữ: tiếng Ý, Pháp, Tây Ban Nha. Ngoại trừ ngày Chủ nhật được dịch là “Lord’s Day” và ngày thứ bảy, gọi là “Sabbath”.


Tên các thứ trong tuần bằng tiếng Anh


Tên gọi những thứ trong tuần trong tiếng Anh vẫn chịu tác động của nhân tố La Mã. Tuy nhiên qua đa dạng thế kỉ, các tên gọi đã dần được thay đổi do liên quan vì những huyền thoại của Đức và Bắc u. Họ đã chuyển thể tên gọi những vị thần La Mã thành tên gọi thân thuộc với truyền thống của họ.
Chủ nhật: bắt nguồn từ từ cổ trong tiếng Anh “Sunnandæg”. Trong tiếng Latin, “dies Solis” gồm “dies” (ngày) và “Solis” (Mặt trời). Trong truyền thuyết, mặt trời có tên là Sunna hay Sól.
Thứ hai: từ cổ “Mōnandæg”, khởi đầu từ tiếng Latin “dies Lunae” (Ngày Mặt trăng). Ngày nay người ta gọi là Monday.
Thứ ba: từ cổ “Tīwesdæg,” sau này gọi là Tiw, hay Tyr. Đây cũng là tên một vị thần Bắc u, trong truyền thuyết La Mã, vị thần này là vị thần chiến tranh và được đặt tên cho sao Hỏa.
Thứ tư: gọi là “Wōden’s day.” Wōden hoặc Odin là vua của những vị thần Bắc u. Là hiện thân của phép thuật, chiến thắng và cái chết. &Ldquo;Wōden” là vị thần Mercury trong tiếng La Mã, cả hai vị thần đều là người dẫn lối cho linh hồn sau khi chết. &Ldquo;Wednesday” bắt nguồn từ từ cổ “Wōdnesdæg.”
Thứ năm: “Thor’s day,” xuất phát từ tên của thần sấm sét Thor. Người La Mã gọi là thần Jupiter, là thần sấm sét, vua của những vị thần La Mã. Người Nauy thời xưa gọi vị thần sấm sét là “Thor”, vị thần thường di chuyển trên bầu trời với xe dê kéo. Du nhập vào tiếng Anh, ngày này trở thành “Thursday”. Tên gọi này xuất phát từ từ cổ “Þūnresdæg.”
Thứ sáu: Là tên gọi của vợ vị thần Odin, những nhà nghiên cứu gọi đó là Frigg, Freya. Nhưng cũng có người cho rằng Frigg và freya là hai người phụ nữ khác nhau. Mặc dù vậy, vợ của thần Odin được kết nối với Venus. Venus là vị nữ thần La Mã tượng trưng cho tình yêu và sắc đẹp nhất. Trong tiếng Latin, thứ Sáu được đặt theo vị thần này là “dies Veneris”. &Ldquo;Friday” bắt nguồn từ từ cổ “Frīgedæg.”
Thứ bảy: Với người Đức và Bắc u cổ, thứ bảy không xuất phát từ một vị thần nào cả, họ giữ từ tiếng La Mã. Trong tiếng Anh thì “Saturday” khởi nguồn từ thời Anglo-Saxon “Sæturnesdæg,” được dịch ra là “Saturn’s day.”


Vậy là sinh viên đã biết nguồn gốc các thứ trong tuần trong tiếng Anh như thế nào rồi đúng không?. Hãy tìm đọc thêm về những câu chuyện cổ để hiểu rõ hơn về ý nghĩa những vị thần được nhắc đến trong bài nhé! Tiếng Anh nội trú Benative luôn sẵn sàng là người bạn đồng hành cùng bạn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét