Chúng ta thường cảm thấy thiếu tự tin khi giao tiếp và biểu
hiện trước đám đông khi lo lắng về chuyện thiếu hụt của mình rồi so sánh với
người khác, dẫn đến mặc cảm, trở nên rụt rè, “ít nói” hơn. Lại cũng có người tự
tin nhưng vì bản tính ít nói nên cũng ngại giao tiếp, vậy làm cách nào để việc
nói trước đám đông, đi phỏng vấn xin việc, kết bạn, tỏ tình… trở nên dễ dàng
hơn?
Theo các nhà tâm lý, tính rụt rè, có thể làm cho bạn được
thương mến, nhưng không thể mang đến thành công cho bạn trong cuộc sống lẫn tình
yêu. Những người rụt rè khó thích nghi với xã hội và trong bất kỳ mối quan hệ
giao tiếp nào họ đều cảm thấy ngại ngần và vì thế họ không thể giải quyết tốt
các cuộc xung đột đơn giản hàng ngày. Để không rụt rè, trở nên tự tin hơn trong
giao tiếp, xin giúp bạn vài “mẹo” sau:
Rụt rè khiến bạn đánh mất nhiều cơ hội trong cuộc sống |
Hình dung trước khi thực hiện
Để tránh những tình huống khiến bạn có thể e ngại, bạn có thể
bắt đầu bằng cách hình dung tưởng tượng những sự việc diễn ra khi giao tiếp với
đối tượng nào đó, bạn sẽ bắt đầu cảm thấy dễ dàng và ít lo âu hơn. Hình dung
cách thức và “diễn trình giao tiếp” giúp tạo niềm tin vào chính mình ngay trong
suy nghĩ của mình. Nếu bạn không tin rụt rè có thể khắc phục được, và cũng
không muốn khắc phục thì ai có thể giúp bạn được?
Tập nói chuyện phiếm
Không cần phải nói các đề tài uyên thâm, tỏ ra mình là người
có học vấn cao, là thông minh mới làm cho người khác kính trọng. Nếu bạn đưa ra
toàn lý luận trừu tượng hay những tri thức cao siêu, chuyện bạn khơi mào ra chẳng
ai hưởng ứng thành ra vô duyên. Cách thông thường nhất để buổi làm quen không
trôi qua “vô vị” là bắt đầu bằng một câu chuyện phiếm thú vị và vô hại.
Thái độ chân thành
Cách nữa là “thật thà” bù đắp cho sự ít nói. Thái độ chân
thành, dù không nói nhiều nhưng hễ nói là nói đến nơi; ngôn ngữ đơn giản, mộc mạc
nhưng đủ ý, lời nói rất chân thực, giản dị, thẳng thắn và nhất là thật sự “kiên
nhẫn lắng nghe”
Cách tiếp nhận, đáp lại lời khen
Nhiều bạn trẻ chúng ta có chung một điểm yếu: “Không biết
cách nhận lời khen ngợi”. Nếu ai đó khen bạn và bạn phản ứng lại vụng về thì vô
tình bạn lại rơi vào vòng luẩn quẩn. Thích được khen nhưng lại bất công khi “phụ”
thiện chí của người khen với những đáp trả đưa đẩy, khiêm tốn: “- Có gì đâu; –
không phải như vậy; – chỉ là may mắn thôi mà; – đó là nhờ công sức mọi người!”
v.v…
Thay đổi thái độ của mình đối với những lời khen ngợi, bạn sẽ
cảm thấy tự tin hơn rất nhiều. Mặc dù đôi khi vẫn cần suy xét ẩn ý thật sự của
chúng là gì để bạn có thể nhận ra đâu là lời khen thật sự, đâu là lời nịnh nọt
dối trá hoặc mang hàm ý mỉa mai.
Nhưng nếu biết được người khen mình chân thành, bạn hãy đối
xử lại chân thành như thế, hãy để niềm vui đó quay trở lại với họ. Hãy để cho họ
thấy được sự cảm kích của bạn, hãy tìm cách khen lại họ vì đã dành lời khen cho
bạn và họ sẽ tiếp tục dành cho bạn tình cảm tốt đẹp. Ngược lại, nếu bạn đáp trả
với ngụ ý “tôi không xứng đáng được khen” thì sau đó, có thể bạn sẽ được nhận sự
“không xứng đáng” đúng như những gì bạn nói.
Nhờ vả người khác
Tuy rằng phải “tự lực cánh sinh”, nhưng việc không nhờ vả
người khác (do rụt rè không dám hoặc không thích) đều biểu lộ ý “Tôi cũng không
thích người khác nhờ vả tôi”. Đó là sự thất bại trong giao tiếp, bởi chúng ta
đang sống trong một xã hội đầy cạnh tranh, nếu không cởi mở, không nhận được sự
giúp đỡ lúc khó khăn, bạn sẽ khó mà thành công.
Ngoài ra, cách bạn tương tác với những người khác cũng cần một
sự tôn trọng công bằng với tất cả mọi người. Ôn hòa, cẩn thận lắng nghe thật sự
trong mọi tình huống giao tiếp, không nên phân biệt tình trạng, địa vị của ai
đó, ngay cả khi bạn là cấp trên hay cấp dưới của họ.
Tóm lại, hai trong những năng lực cần nhất để thành công là
sáng tạo và giao tiếp. Là người hướng nội, dù có là rụt rè, ít nói, nhưng năng
lực suy ngẫm, sáng tạo có thể đã có trong bạn. Vấn đề còn lại là trau dồi kỹ
năng giao tiếp. Thực hành theo những nguyên tắc trên giúp bạn ươm mầm và phát
triển kỹ năng giao tiếp. Đó là cách thức tuyệt vời để bạn thử nghiệm năng lực
cũng như luôn sẵn sàng cho việc giao tiếp với mọi người, không chỉ người thân
quen mà cả những người mới, cả những người bình thường và những người “quan trọng”.
Chúc bạn thành công.
>> Nguồn: Kinanggiaotiep.net
0 nhận xét:
Đăng nhận xét