Thứ Tư, 1 tháng 8, 2018

Đẩy lùi nỗi lo lần đầu đi phỏng vấn xin việc bằng tiếng Anh


Lần đầu đi phỏng vấn xin việc đã rất hồi hộp rồi, đằng này lại phải đi phỏng vấn bằng tiếng Anh thì biết phải làm sao? Đó hẳn là nỗi lo thường trực của rất nhiều bạn vừa bước ra khỏi giảng đường đại học. Tuy nhiên, đừng quá lo lắng vì chỉ cần 5 mẹo nhỏ sau đây, bạn sẽ sẵn sàng chinh phục buổi phỏng vấn bằng tiếng Anh.

Để phỏng vấn xin việc bằng tiếng Anh thành công bạn nên tham khảo những bí kíp này


1. Đoán trước câu hỏi

Thông thường các nhà tuyển dụng luôn có sẵn 1 danh sách câu hỏi để kiểm tra khả năng ứng xử cũng như độ phù hợp của bạn với công việc và công ty. Hãy dành thời gian để thử trả lời, bạn có thể tham khảo bài kiểm tra tiếng Anh phỏng vấn này hoặc tài liệu danh sách các câu hỏi thường gặp và câu trả lời mẫu để có thêm gợi ý.
Nên đọc kỹ bài quảng cáo tìm việc của công ty ứng tuyển, lựa chọn từ khóa (keywords) và các tiêu chí mà bạn có thể liên hệ tới bản thân. Sau khi tham khảo câu trả lời mẫu và thực tế thông tin công ty ứng tuyển, bạn có thể viết câu trả lời của riêng bạn, quá trình viết lại sẽ giúp bạn sắp xếp nội dụng cần trả lời mạch lạc hơn. Lưu ý bạn có thể soạn câu trả lời dự đoán sẵn nhưng TUYỆT ĐỐI KHÔNG HỌC THUỘC bài nói. Điều bạn cần là tỏ ra thân thiện, tự nhiên và chuyên nghiệp chứ không phải cứng nhắc như rô bốt.

2. Chuẩn bị kỹ vốn từ vựng chuyên ngành

Trong bất cứ buổi phỏng vấn xin việc bằng tiếng Anh nào, ngoài những câu hỏi về thông tin cá nhân thì nhà tuyển dụng sẽ hỏi bạn những câu hỏi mang tính chất chuyên môn. Vì thế, việc chuẩn bị vốn từ vựng tiếng Anh liên quan tới lĩnh vực mà bạn đang hướng tới sẽ giúp bạn tự tin hơn khi trả lời những câu hỏi chuyên sâu về nghiệp vụ.
3. Thực hành trước
Có thể nhờ 1 người bạn đóng vai nhà tuyển dụng và hỏi bạn danh sách câu hỏi thường gặp trong phỏng vấn, sau đó nhờ họ đưa ra nhận xét. Nếu không có người cùng luyện tập bạn có thể thu âm câu hỏi và trả lời bằng tiếng Anh, nghe lại để nhận diện những lỗi sai trong phát âm hoặc ngữ pháp. Gợi ý khác là đứng trước gương tập hỏi và trả lời.
Trong quá trình luyện tập đóng giả tình huống, cần lưu ý tới tốc độ và sự rõ ràng mạch lạc của câu trả lời. Thông thường người ta có xu hướng nói nhanh hơn khi cảm thấy căng thẳng cho nên việc luyện tập và cố gắng kiểm soát tốc độ nói sẽ giúp bạn nói rõ ràng hơn.

4. Chú ý ngôn ngữ cơ thể

Một nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng ngôn ngữ cơ thể chiếm 55% giá trị trong việc nhà tuyển dụng quyết định có chọn ứng viên này hay không. Trong khi đó, nội dung trả lời chỉ chiếm 7%. Như vậy ngôn ngữ cơ thể "nói" nhiều về bạn hơn chính lời nói đấy. Khi bạn chào nhà tuyển dụng, hãy mỉm cười thật tươi và bắt tay với nhà tuyển dụng một cách dứt khoát và nói :“Rất vui được gặp ông/bà” để tạo ra bầu không khí tích cực.
Dù đứng hay ngồi, bạn cũng nên giữ thẳng lưng, hai tay chắp phía trước, tránh vắt chân hay khoanh tay cho thấy bạn là người bảo thủ và kín kẽ. Khi cơ thể của bạn được nới lỏng và thoải mái, người đối diện sẽ có niềm tin vào bạn. Nên nhìn thẳng vào mắt nhà tuyển dụng khi giao tiếp nhưng không được quá gay gắt. Đôi lúc hơi nghiêng nhẹ người về phía trước thể hiện sự quan tâm cũng như gật đầu thể hiện sự đồng tình.

5. Chuẩn bị, chuẩn bị, chuẩn bị

Hãy chuẩn bị kỹ càng giống như bạn tham dự những cuộc phỏng vấn thông thường, nghiên cứu về công ty ứng tuyển bằng cách vào website của công ty, đọc các tài liệu về một số lãnh đạo cấp cao của công ty nếu có. Càng biết nhiều về công ty, bạn càng có cơ hội vượt qua vòng phỏng vấn dễ dàng hơn. Hãy tìm đường đi và ước lượng thời gian để có mặt đúng giờ tại buổi phỏng vấn, chọn quần áo phù hợp cũng như soạn sẵn giấy tờ hoặc hồ sơ cần mang theo.
Hãy nhớ những lỗi sai nhỏ về phát âm hay ngữ pháp không thể đánh gục bạn mà chính là thái độ thiếu tự tin và sợ sệt đấy! Chỉ cần bạn chuẩn bị kỹ càng kèm theo thái độ tự tin cởi mở, chắc chắn buổi phỏng vấn tiếng Anh đầu tiên của bạn sẽ thành công!
>> Nguồn: wallstreetenglish

0 nhận xét:

Đăng nhận xét