Thứ Năm, 5 tháng 7, 2018

Những sai lầm giết chết nỗ lực luyện nghe tiếng Anh của bạn




Trong công cuộc luyện nghe tiếng Anh, chúng ta rất dễ mắc phải những sai lầm. Hãy để tiếng Anh nội trú Benative giúp bạn nhận ra và từ bỏ những sai lầm đó trước khi bạn bị sa lầy quá sâu vào chúng.



Sa đà vào nghe tiếng Anh vô thức
Khi học tiếng Anh, bạn có thể nghe “thiên hạ” đồn thổi về việc nghe tiếng Anh vô thức, tức là cứ bật tiếng Anh lên và nghe thôi, không cần biết là mình đang nghe cái gì, hãy luyện nghe như vậy càng nhiều càng tốt thì sẽ tiến bộ. Bạn đã làm như thế? Vậy bạn đã tiến bộ chưa? Chắc chắn câu trả lời là chẳng thấy sự tiến bộ ở đâu. Lý do vì sao? Vì đó thực sự là một sai lầm. Các bạn biết đấy, lời đồn thì vẫn chỉ là lời đồn, bạn cần tỉnh táo khi áp dụng để có thể tìm ra cách học tiếng Anh hiệu quả cho mình. 
Nghe tiếng Anh vô thức bản thân nó cũng là một cách giúp luyện nghe tiếng Anh khi bạn áp dụng nó đúng cách. Chúng ta chỉ nên nghe tiếng Anh vô thức trong thời gian đầu khi mới học, tối đa là 1 tháng để làm quen với việc nghe tiếng Anh, tạo bước đà cho việc luyện nghe sau này. Sau thời gian đó, bạn nên hoàn toàn từ bỏ việc nghe vô thức hoặc sử dụng nó một cách vừa phải như một phương pháp bổ trợ cho việc nghe chủ động, tức là nghe mà chú ý vào nội dung nghe, kết hợp ghi chép lại những thông tin cần thiết. Chỉ có cách nghe như vậy mới giúp bạn tiến bộ dần dần.

Cố gắng nghe tiếng Anh càng nhiều càng tốt
“Cố quá thì sẽ thành quá cố”, câu nói ấy tưởng chừng là nói vui thôi nhưng nó rất đúng. Cái gì nhiều quá thì cũng không tốt. nếu bạn cố quá sức để nghe thật nhiều với mong muốn nhanh chóng tiến bộ thì điều ấy hoàn toàn có thể gây phản tác dụng. Thử tưởng tượng một ngày bạn ngồi nghe liên tục 3 tiếng đồng hồ, nếu là nghe thụ động thì không vấn đề gì còn nghe chủ động thì thần kinh sẽ cực kỳ căng thẳng, bạn bỏ nhiều thời gian ra nhưng kết quả thu lại sẽ không cao. Bạn có thể nghe 3 tiếng một ngày, nhưng hãy chia đều ra các khoảng thời gian trong ngày, có thể chia ra nghe 3 lần 1 ngày, mỗi lần 1 tiếng, như vậy sẽ hiệu quả hơn nhiều.

Luyện nghe tiếng Anh không kết hợp luyện nói
Luyện nghe và luyện nói tiếng Anh có mối quan hệ mật thiết không thể tách rời. Chỉ khi bạn phát âm đúng thì bạn với có thể nghe đúng và nếu bạn nghe thường xuyên, bạn sẽ học được ngữ điệu và cách phát âm chuẩn. Vậy nên, nhất định bạn cần luyện nói song song với luyện nghe, phân bổ thời gian hợp lý cho việc rèn luyện hai kỹ năng này, tốt nhất là nên kết hợp học chúng cùng nhau. Bạn có thể nghe về một chủ đề, học những từ vựng và cấu trúc câu mới trong bài nghe đó và luyện nói với chính chủ đề ấy để vận dụng những gì đã học. Sự phối hợp này sẽ đem lại hiệu quả cao cho việc học của bạn.


Chọn bài nghe tiếng Anh không phù hợp
Đây là một trong những sai lầm cơ bản khi luyện nghe tiếng Anh. Nếu bạn chọn bài luyện nghe ở mức thấp hơn trình độ của bạn thì sự dễ dàng dẫn đến bạn không thể tiến bộ hơn, còn nếu bạn chọn bài nghe quá khó thì việc luyện nghe lại quá thách thức, có thể khiến bạn chán nản, mệt mỏi và cũng khó có thể tiến bộ được. Vì vậy, hiểu về khả năng của bản thân và chọn bài nghe phù hợp với trình độ của mình là điều hết sức quan trọng. Tốt nhất là hãy chọn những bài nghe mà bạn có thể nghe được ít nhất 50% của chúng, và đồng thời bỏ qua những bài nghe mà bạn có thể nghe được 100%, nghe được hết rồi thì cần gì phải luyện tập nữa phải không? Khi đã làm chủ được một cấp độ tiếng Anh nào đó thì bắt đầu chuyển lên mức cao hơn để học. Bạn sẽ tiến bộ lên trông thấy.

Luyện nghe tiếng Anh không thường xuyên
Một việc có ý nghĩa quan trọng khi học ngoại ngữ đó là duy trì sự luyện tập thường xuyên, luyện nghe tiếng Anh cũng không ngoại lệ. Vì chúng ta sống trong môi trường không giao tiếp tiếng Anh nên nếu bạn không luyện tập đều đặn, bạn sẽ nhanh chóng quên kiến thức, quên đi cảm giác nghe và như vậy thì không thể tiến bộ. Hãy duy trì sự đều đặn, nghe 15 phút mỗi ngày tốt hơn là 3 tiếng vào duy nhất 1 ngày trong tuần. Tạo thói quen nghe mỗi ngày là cách để bạn có được thành công.
Mong rằng bài viết của Benative đã giúp các bạn nhận thấy được những sai lầm trong việc luyện nghe tiếng Anh để sửa sai kịp thời vì bất cứ lỗi nào trong những sai lầm trên đều có thể khiến cho những nỗ lực, sự chăm chỉ học tiếng Anh của bạn trở nên vô ích. Tiếng Anh nội trú Benative chúc các bạn học tốt tiếng Anh!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét